Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Phim truyền mới cập nhật hình: Cuộc chạy đua tuột dốc.

Ông Nguyễn Quang Minh - giám đốc điều hành Công ty Cát Tiên Sa (sinh sản các phim dài tập như (hợp tác với TFS) và (hiệp tác với Hãng phim truyện Việt Nam) cho rằng: Hậu trường làm phim TH còn lắm nỗi ''truân chuyên'' đã tác động trực tiếp tới chất lượng phim. Làm khó? Khi hãng phim trở thành trung gian làm phim, dĩ nhiên họ phải có được phần lợi nhuận từ việc thuê mướn hàng ngũ từ các hãng khác hay ''bán cái'' cho đơn vị khác. Để bảo đảm việc chọn lọc những nhà làm phim thật sự minh bạch, cần ứng dụng cơ chế ''chào hàng cạnh tranh'' như bên đầu tư xây dựng căn bản.

Việc tồn tại những đơn vị làm phim theo kiểu “tay không bắt giặc'' (đạo diễn Khải Hưng) khiến các hãng phim nhà nước điêu đứng, nhất là các hãng phim truyền hình có tăm tiếng.

Một số đài đã nâng giá mua bản quyền phim để nhà sản xuất có điều kiện đầu tư nâng cao chất lượng phim. , Đài chọn lựa đối tác nào đáp ứng đủ tiêu chí đề ra cho dự án đó căn cứ vào các nguyên tố khác như chất lượng kịch bản, giá thành sản xuất. Không ít người có tên tuổi, tay nghề vững bỏ ngang hãng phim quốc gia đã bao năm gắn bó để ''đánh thuê'' cho các hãng tư nhân hay lập hãng phim riêng.

Cho nên, kinh phí làm phim vốn đã ít càng ít hơn. Nhưng việc tồn tại những trung gian làm phim để giành được hiệp đồng làm phim bằng mọi giá đi ngược lại chủ trương đúng đắn về từng lớp hóa.

Nghĩa là trên cơ sở danh sách những nhà sản xuất đáp ứng được tiêu chí về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ làm phim. “Ccó đạo diễn Khải Hưng bức xúc nói. Điều này cũng khác với việc các hãng phim bắt tay nhau để làm phim theo hướng chuyên nghiệp hóa.

Vỡ nợ của một số hãng phim chỉ sau một vài, thậm chí chỉ một bộ phim. ''Làm khó'' mình?. Có nhiều bộ phim lạt, kéo dài lê thê vẫn được phát sóng. “Nhà đài” tự. Nhưng ''nhà đài'' được quyền tuyển lựa thì lại tự mình. Cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến các đơn vị tham dự thị trường phim “bỏ giá'' thấp. Thế là, không khí sinh sản và phát sóng phim TH hiện nay tưởng hẹn những tín hiệu vui lại ẩn chứa nhiều ''nguy cơ'' khác.

Nên, đã thấy nguy cơ. Các tổ chức quốc tế mỗi khi tài trợ cho các dự án phim dài tập ở Việt Nam cũng thường vận dụng phương thức này.

Chả hạn, nhiều hãng phim đua nhau làm phim trong khi “đầu vào” còn phụ thuộc vào việc hãng phim có mời chào được tài trợ hay không; lịch phát sóng của đài vào thời khắc nào.

Tuy nhiên, khi việc làm phim còn ''mạnh ai người ấy chạy'' mà không có sự điều tiết hợp lý từ phía trên hay sự ''dạy bảo'' nhau giữa các nhà sinh sản để cùng hướng tới những bộ phim quyến rũ, thì chất lượng phim TH vẫn còn phập phù và bài toán nâng cao sức hấp dẫn phim TH vẫn chưa tìm ra lời giải.

Trên thị trường sản xuất phim TH hiện giờ có ít ra 5-6 nhà sản xuất có đầy đủ năng lực sản xuất hàng trăm tập phim/1 năm, sao nhà đài không chọn lựa những công ty đó mà vẫn làm với những công ty nhỏ, mới thành lập và không có thiết bị máy móc? có một nhà sinh sản phim tư nhân thẳng thắn nói. Nhà sinh sản sẵn sàng phá giá để mời được những tăm tiếng của làng phim, dẫu họ có ''lời nguyền không bao giờ làm phim truyền hình, như trường hợp của đạo diễn Lê Hoàng với bộ phim đang bấm máy.

Từng lớp hóa phim TH bản tính là huy động các nguồn lực tầng lớp cùng chung tay, góp sức sản xuất nhiều bộ phim hay hơn nữa.

Thù lao của các hãng phim tư nhân, do không phải ''nuôi'' hàng ngũ làm phim và mua sắm thiết bị, máy móc mà dự án nào ''quyết toán'' dự án đó nên thù lao cho các thành phần làm phim luôn ở thế cạnh tranh với các hãng phim nhà nước. Khán giả không có nhiều thời cơ để chọn lọc. Điều này dĩ nhiên ảnh hưởng đến chất lượng phim.