Vân Hằng
Thay đổi tư duy và cách làm Ông Nguyễn Hùng Huế - Phó trưởng phòng kiểm soát TTHC khối kinh tế ngành, Cục kiểm soát TTHC (Bộ Tư pháp) cho hay, để giảm các thủ tục phức tạp cho nhà đầu tư, nên chuẩn hóa, cụ thể hóa việc tuyển lựa nhà đầu tư theo 3 hình thức: đấu giá quyền dùng đất; Đấu thầu tuyển lựa nhà đầu tư có sử dụng đất và Chỉ định nhà đầu tư có dùng đất.Thí dụ, Luật Đầu tư chưa xứng với Pháp luật thương mại trong lĩnh vực thương nghiệp và hoạt động thương nghiệp; luật pháp về đất đai và thời gian sử dụng đất đai… Bên cạnh đó, còn thiếu quy định, hướng dẫn cụ thể về điều kiện đầu tư. Một số TTHC về đầu tư đã được chuyển từ cấp phép sang thông tin; giấy chứng thực đầu tư đồng thời là giấy đăng ký kinh doanh; Việc tiếp cận đất đai dễ dàng hơn; Thủ tục giám định và duyệt mỏng đánh giá tác động môi trường, thủ tục đăng ký cam kết bảo vệ môi trường xác định rõ đối tượng; giảm thời gian thực hành… Tuy nhiên, đánh giá một cách toàn diện, ông Đậu Anh Tuấn- Phó trưởng ban đảm đang Ban Pháp chế VCCI cho biết: TTHC thực hiện các dự án đầu tư còn phức tạp, chồng chéo và không thống nhất.
Tiếp đó, ủy ban lại họp xét duyệt… Dự án có tốc độ nhanh kỷ lục mà chúng tôi đã thực hành phải mất 14 tháng mới xong TTHC. Bên cạnh đó cần huỷ bỏ một số thủ tục như: đăng ký đầu tư và thẩm tra, cấp giấy chứng nhận đầu tư để giảm sự trùng lặp, chồng chéo; không yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép quy hoạch; không yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục thẩm định, chuẩn y nhiệm vụ quy hoạch; huỷ bỏ thủ tục chấp thuận phương án tổng thể về bồi hoàn, tương trợ và tái định cư đối với một số dự án… Nhóm nghiên cứu của VCCI cũng đưa ra các phương hướng cải cách TTHC trong ngắn hạn và dài hạn như: soát, mô hình hóa tuốt quy trình, đơn giản hóa hồ sơ, chuẩn hóa mẫu biểu, bỏ bớt các giấy tờ không cấp thiết; xây dựng mô hình chuẩn để khuyến nghị các địa phương áp dụng, đầu ra là thông tư liên bộ.
Quy định ưu đãi chưa nhất quán: Luật đầu tư 2005 và chính sách ưu đãi bị triệt tiêu phần nào tại các đạo luật thuế… Ngoài ra, mỗi địa phương lại có quy định, quy trình thực hiện dự án đầu tư khác nhau. Hồ sơ từ phòng thụ lý đến tay Giám đốc sở cũng mất khoảng 40 ngày; Sở trình Ủy ban, Ủy ban hỏi quan điểm các sở ngành can hệ mất khoảng 1 tháng.
Thí dụ với thủ tục đánh giá tác động môi trường, tại Bắc Ninh, nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục này sau khi quy hoạch chi tiết được duyệt trước khi xin quan điểm thiết kế cơ sở, cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Trong dài hạn, cần sửa đổi Luật có liên quan như: Luật đầu tư, Luật xây dựng, Luật đất đai, Luật bảo vệ môi trường, có cơ chế kiểm soát và đánh giá hiệu quả. Mỏng cách tân TTHC trong thực hiện dự án đầu tư do VCCI công bố cho thấy, từ khi đề án 30 của Chính phủ về cách tân TTHC được thực hành, cách tân TTHC đã đạt được nhiều bước tiến.
Đó là dự án mà mọi điều kiện thực hành đều thuận lợi”- ông Hiệp nói. Chúng tôi đang thực hành nhiều dự án tại nhiều địa phương, nhưng chưa nơi nào xong trong 60 ngày. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp đến làm thủ tục về thuế tại Chi cục Thuế quận Ba Đình, Hà Nội Thủ tục đầu tư: nhanh cũng mất 14 tháng Ông Nguyễn Quốc Hiệp - chủ toạ Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam cho hay, đơn giản hóa TTHC trong thực hành dự án đầu tư là vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan hoài.
Nhưng tại Thái Nguyên, thủ tục này nhà đầu tư phải thực hiện ngay sau khi thực hành thủ tục bổ sung kế hoạch dùng đất trước khi cấp chứng chỉ quy hoạch. “Quan trọng nhất là Thay đổi tư duy và cách làm” - ông Đậu Anh Tuấn lưu ý.
“Theo số liệu của cơ quan chức năng, thời kì để Sở KH-ĐT các địa phương duyệt y dự án là 30-60 ngày.