Ông nói: “Về giá cả thì có hiện tượng, có quan điểm như vậy, nhưng chưa thể kết luận”
Ông cũng trấn an “Cái gì chậm chính sách thì hồi tố lại đúng thời khắc luật được quyết định. Ông cũng nói: “Giá cả một số loại hàng hóa trong một số thời điểm là điều hành chứ không phải quy phạm”. Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại phiên họp. Riêng đối với các thông tư, Bộ trưởng “xin nói thật là chưa có sự kiểm soát”.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói sẽ nạm. Ông nêu hàng loạt duyên cớ, trong đó có cả việc “nhiều luật cần tính toán thời khắc ban hành”. ĐBQH Trương Văn Vở (Đồng Nai) nhắc đến “món nợ” hơn 100 văn bản, 86 văn bản trễ hạn để chất vấn về tình trạng “luật chờ nghị định, NĐ chờ thông tư” và “Luật phổ biến pháp luật ban hành 2013 chờ chính Bộ Tư pháp”.
Phó đoàn trưởng ĐBQH Quảng Nam Trần Xuân Vinh cũng đặt câu hỏi: “Bộ trưởng đã phát hiện có bao lăm văn bản có việc lobby các bộ ngành can dự để có lợi cho mình mà gây hại cho cái chung?”.
Nhắc lại không khí nô nức khi đến cuối 2012, “chỉ còn 19 văn bản nợ đọng, tiến bộ vượt bậc trong 10 năm gần đây”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng thừa nhận “nợ đọng 2013 tăng đột biến” với 107 văn bản.
Xa cách thực tại, văn bản “án binh bất động” Tình trạng chậm chỉ dẫn khiến luật không thể đi vào cuộc sống được hầu hết các chất vấn đề cập. Nhắc lại câu chuyện giá các mặt hàng vàng, xăng dầu, than, điện, Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định: “Chủ trương giá thị trường thì rõ rồi, nhưng lịch trình thế nào để chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô thì cần chém. Tôi khẳng định chẳng thể tính bằng một nhiệm kỳ được”, cho dù “luật pháp không thể có tình trạng chờ”.
Rồi thì “luật của ta chưa quy định rõ chính sách, nhất là chính sách từng lớp hóa, cứ đụng đến là các ngành tranh luận”. Ảnh: TTXVN Có tham nhũng chính sách hay không? Có ít ra 3 ý kiến các vị ĐBQH đã nhắc đến “tham nhũng trong chính sách”, đến “lợi ích nhóm” và đến “lobby chính sách”.
Và bà đặt câu hỏi cần có “cơ chế gì, cách thức gì để chính sách rất cụ thể, rất rõ ràng rồi chưa đi vào cuộc sống”. Theo bà: “Không một chính sách cụ thể nào đúng ngày có hiệu lực lại có hiệu lực”.
Trước tình trạng “đột biến nợ đọng” của năm 2013, Bộ trưởng Vũ Đức Đam thẳng thắn rằng: “không thể nói không có duyên cớ chủ quan được”.
Trước câu hỏi về lobby chính sách - theo Bộ trưởng - ở các nước là phổ thông, ở ta thì thi thoảng. ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền cương trực đặt câu hỏi “có tham nhũng chính sách hay không?” khi “nhiều văn bản có sự mâu thuẫn, thậm chí đá nhau có căn nguyên từ các bộ chỉ bảo vệ lợi quyền của bộ mình”.
Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề tầng lớp của QH Trương Thị Mai nêu 3 tỉ dụ liên can đến chính sách người có công, người cao tuổi và đàn bà mang thai để khẳng định “các chính sách pháp luật xa rời thực tiễn hoặc đáp ứng được nhưng tổ chức thực thi không đáp ứng được, khiến văn bản án binh bất động”.
Nại các chính sách này “liên quan nhiều đến chế độ, xác định đối tượng, chính sách, kể cả kinh phí”, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng “vận dụng ngay thì tốt nhưng chắc rất khó”.
Nhóm, tôi nghĩ cũng có thể có. Tôi đã xin nhận tội lỗi, anh em thẩm định có lỗi nhìn chong chóng, cái gì mới thì xem, cái gì cũ thì coi như có rồi”. Chính sách đối với người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, dù ban hành chậm vẫn giữ hiệu lực”. Những văn bản gây bức xúc cũng có nhưng không nhiều so với số nội dung thẩm định” - ông nói, trong khi Chính phủ cũng đã tiếp thụ, tỉ dụ đối với quy định về CMTND: “Từ 1999 đã quy định rồi.
ĐBQH Chu giang sơn đặt vấn đề trước sự điều chỉnh liên tục các dự án luật chứng tỏ lợi ích nhóm đã tác động nhiều trong quá trình xây dựng luật. Còn lợi. Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, quy trình xây dựng văn bản luật pháp là “đầy đủ chặt chẽ, qua nhiều tầng nấc”.
Đối với trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng văn bản cách biệt thực tại, bị người dân phản đối, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đưa ra con số 426 văn bản mà Bộ Tư pháp có trách nhiệm giám định “với bình quân 50 nội dung thì có trên 2 vạn nội dung phải thẩm định.
Đưa ra con số 526 văn bản của Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ hướng dẫn thi hành luật được ban hành năm 2006 và đến 2012 chỉ còn phải ban hành 163 văn bản, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam nhận định: “Đã bớt dần luật khung, luật ống”. Ông lưu ý đến bổn phận của người đứng đầu bởi “Bộ trưởng có trực tiếp làm luật thì mới nhanh”.
“Các vị ĐBQH hỏi bao giờ kết thúc được tình trạng luật chờ nghị định, thông tư.