Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Háo mới nhất hức, hy vọng với 'nhạc kịch Hà Nội'.

Mọi thứ ngày càng rõ nét hơn, gần với nhạc kịch kiểu Broadway hơn

Háo hức, hy vọng với 'nhạc kịch Hà Nội'

Hà. Hà. Một mùa hè lăn xả ở phòng tập, niềm vui lớn, bổn phận cũng lớn theo. Nhưng Phi Anh cũng ôm nhiều dự định phim ảnh tại nơi anh du học là Mỹ nên chưa biết đến khi nào mới quay về Hà Nội để kể chuyện bằng ca nhạc.

Thỉnh thoảng chỉ là mong muốn được cháy lên một lần. Một ê-kip trẻ, phần lớn nghiệp dư, lần đầu bước lên sân khấu nhưng diễn ở đâu cũng hết vé. Hai vở diễn đem lại tâm trạng phấn chấn cho khán giả. Ê-kip thì rào trước rằng khán giả đừng kỳ vọng quá. Hương Thảo- Á quân Việt Nam’s Got Talent từng thuyết phục hàng triệu khán giả truyền hình nhưng chưa hẳn xuất sắc nhất khi xuất hiện cùng dàn diễn viên toàn người trẻ vô danh như Thanh Ngọc, Hoàng Phương, Sơn Tùng… Một trong những yếu tố làm nên sự trông chờ của khán giả đối với dự án của Phi Anh chính là đội ngũ những người trẻ tiềm tàng những tuấn kiệt chưa được khai mở.

Mặc dầu tác giả dự án- đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh gọi thể loại mà mình dàn dựng chỉ là “ca nhạc kể chuyện” nhưng qua hai sản phẩm được trình làng trong 2 tháng, có thể thấy kể cả nhạc kịch kiểu Broadway cũng không quá xa với khả năng người Việt trẻ.

Đó sẽ là cơ sở để “nhạc kịch Hà Nội” hình thành và phat triển trong tương lai không xa. Tuy nhiên, điều mà Phi Anh làm được giống như chạm chiếc đũa thần vào các hào kiệt và khát khao đang ngủ yên trong các bạn trẻ. Phan Thủy (Học viện Âm nhạc Việt Nam)- chỉ đạo âm nhạc Đêm hè sau cuối chia sẻ: “Với tôi dự án là nỗi trông chờ và là đích đến của cả năm mới rồi.

Tuy nhiên cảm giác không biết ai sẽ xuất hiện, cái gì sẽ xảy ra trên sân khấu cũng rất có tác dụng kích thích. Nếu lần tới Phi Anh và ê-kip tái ngộ khán giả Hà Nội, chắc chắn họ còn tự đặt ra tiêu chuẩn cao hơn. Buổi khai diễn chấm dứt, BTC gửi thư tới các phóng viên có mặt để cảm ơn và “hi vọng quý báo không tiết lộ các tình tiết cũng như phần kết và thủ phạm trong câu chuyện”- cũng là mong muốn chính đáng để đảm bảo quyền lợi cho khán giả.

M. Anh đã nhìn ra được khao khát biểu lộ bản thân của họ. Đến Đêm hè sau cuối, dàn diễn viên nói chung làm khán giả chấp thuận, thậm chí sửng sốt bởi giọng hát, khả năng diễn xuất và vũ đạo cùng tập hợp trong một người. Ảnh: N. Khi đến rạp, họ chỉ áng chừng sẽ được xem một thứ giống nhạc kịch Broadway, cùng các giai điệu thân thuộc của nhạc pop Anh-Mỹ.

Dù kinh phí eo hẹp nhưng tuốt tuột tình nguyện viên phục vụ đêm diễn đều có đồng phục riêng, nhạc công cũng vậy.

Đương nhiên người này trội hơn về múa, người kia lại trội về diễn xuất… Nhưng họ đủ khả năng đảm nhận tốt vai diễn. Nhạc công ngồi trong mỗi hộp, khi nào chơi nhạc, họ lại mở rèm cửa ra- đảm bảo không ai bị quên mặt. Điều độc nhất mà chúng tôi dám chắc là mình đang sống trọn vẹn từng ngày chung cục của mùa hè này”. N. Sân khấu hẹp được tận dụng theo cách đặc biệt thành những “căn buồng” có trổ cửa sổ chồng lên nhau, diễn viên diễn trên nóc là chính.

Từ Góc phố danh vọng đến Đêm hè sau cuối là bước tiến về dàn dựng, diễn xuất. Diễn xuất của các thiên tài vô danh trong “Đêm hè sau cuối” không xa thứ hạng chuyên nghiệp là bao.

M. Ở Góc phố danh vọng, vẫn còn kiểu ca sĩ đứng trong cánh gà hát cho diễn viên múa trên sân khấu. Đêm hè sau cuối là trải nghiệm mới lạ đầy thử thách.