Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Phim điện ảnh Việt không ăn khách: Nghe khán giả còn rất nóng nói!.

Bộ phim hành động có màu sắc bạo lực này không bị khán giả lên án tiểu tiết nhưng lại bị “bắt giò” tổng thể

Phim điện ảnh Việt không ăn khách: Nghe khán giả nói!

Sẽ là rập khuôn, cứng nhắc nếu áp đặt rằng bộ phim nào cũng phải có thông điệp, khi điện ảnh xét ở góc độ khác còn là sự trải nghiệm cảm giác. Các nhà làm phim Việt chưa đủ sức kéo khán giả đến với màn ảnh rộng bằng bối cảnh và sức mường tưởng vốn có hạn.

Phim nào cũng chỉ quanh quẩn khoe nhà, khoe của, “chân dài”. Nếu có những câu chuyện vượt ra khỏi “tầm nhìn chung” thì lại được kể theo cách dị biệt hoặc không đủ sức thuyết phục, càng khó tìm thấy sự đồng cảm từ số đông. Mở mắt ra là chạy xe hơi đi ăn sáng, cà phê.

Bất hợp lý như phim Việt nhưng người ta vẫn tin, vẫn thích “trả tiền” để có được trải nghiệm cảm giác đó. Tư duy và ý tưởng của nhà sản xuất và khán giả đã không thể gặp được nhau. Vớ phần nền câu chuyện bị khán giả cho rằng không biết phản ảnh gì, thiếu thông điệp và ý nghĩa! Ca sĩ Phạm Anh Khoa và vai diễn bóc ấn tượng trong phim Đường đua.

(Ảnh do Blue Productions cung cấp) “Có hai loại phim, hai cách xem phim: phim để thư giãn tiêu khiển xem xong rồi quên, không suy nghĩ bận lòng vì biết phim 100% là hư cấu. “Phim Việt nhạt như nước ốc. Phim Việt giống như cứ chạy theo cái khuôn khổ nhất quyết chứ không chịu cách ly khỏi thế giới tồn tại trong tư tưởng làm phim Việt bấy lâu.

Phim không cần nặng triết học nhưng nổ tung màn bạc, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hành động nhiều hơn lời nói. Khán giả có thể nhận ra rất nhiều thông điệp sâu sắc trong nhiều bộ phim, kể cả phim hoạt hình của Hollywood nhưng đôi khi bộ phim chỉ là một sự trải nghiệm xúc cảm. Đây không phải là chuyện quá mới mẻ.

Nếu ở góc nhìn này, Đường đua nằm lửng lơ ở khoảng giữa. Báo giới đánh giá cao Đường đua đầu tiên ở cách diễn tả thành công loại thể phim hành động, tiếp đó là nạm làm phim đàng hoàng của một ê-kíp trẻ và sau rốt là diễn xuất của diễn viên rất ấn tượng. Xem phim Việt thấy đời sống vinh hoa, vương giả.

Lâu nay, công chúng yêu điện ảnh cũng đã “bất mãn” sau khi có quá nhiều phim điện ảnh ra rạp kém chất lượng. Loại thứ hai là nặng về triết lý, đạo đức cao vời vợi, xem để suy ngẫm, bình luận” - khán giả Nguyễn Tuấn phân tách. Phim cho người xem đắm chìm vào một thế giới siêu thực, một không gian điện ảnh được tạo lập hoành tráng đủ để khán giả quên câu chuyện hư cấu cũng có thể.

Biến tấu và chấm dứt phim cũng rất nhàm. Đường đua cho người xem một trải nghiệm điện ảnh đúng nghĩa khi mạch chuyện không bị đứt quãng bởi cái gọi là sạn hay hài nhảm.

” - Những phán xét thẳng tay như vậy của khán giả có thể là gáo nước lạnh tạt vào các nhà làm phim nhưng không phải hoàn toàn là quy chụp, vô lý, cố tình “dìm cho chết” bất kỳ ai.

Đó là sự phân bua chân thật, đồng thời mong cầu một sự thẩm thấu và thay đổi.