Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính nhấn mạnh, Đề án này sẽ giúp người đứng đầu cơ quan có thể biết hồ sơ của người dân đang bị ách tắc ở khâu nào, ai là người phải chịu trách nhiệm, và người dân biết tình hình giải quyết hồ sơ của mình đến đâu
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn phát biểu mở màn hội thảo 181.Với khoảng 600 nghìn TTHC giao dịch mỗi ngày, quy mô các giao tế hệ trọng, truy cập, cập nhật là đồ sộ.
Trong đó, năm 2014 kinh phí dự kiến 20 tỷ đồng, năm 2015 kinh phí 40 tỷ đồng và năm 2016 kinh phí khoảng 17,8 tỷ đồng. Đó là căn nguyên người dân thiếu niềm tin vào cơ quan hành chính nhà nước…”, ông Quốc nói. 835. Đề án với tổng kinh phí dự định khoảng 77,8 tỷ đồng sẽ được triển khai trong ba năm, từ năm 2014 đến hết năm 2016. Trong khi đó, nhu cầu đề đạt, kiến nghị về cơ chế, chính sách cũng như quá trình giải quyết của các cơ quan hành chính quốc gia là rất lớn.
908 hồ sơ TTHC bị quá hạn Ông Lê Vệ Quốc, Cục Kiểm soát TTHC cho hay, từ năm 2011 đến hết quý I-2013, các bộ, ngành, địa phương đã tiếp thu giải quyết 50. Thực tiễn, chúng ta còn thiếu một hệ thống thông báo tổng thể tương trợ công tác tiếp thụ, xử lý phản ảnh, kiến nghị cũng như giải quyết TTHC và việc kiểm soát các hoạt động này một cách hợp nhất, tụ họp, trực tiếp trên khuôn khổ toàn quốc.
Theo ông Lê Hồng Sơn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, mỗi ngày các cơ quan hành chính nhà nước tiếp thu khoảng 600nghìn giao tiếp hành chính, nhưng người dân hoàn toàn không kiểm soát được tình hình thủ tục của mình sẽ được xử lý như thế nào, mặc dầu đã có giấy hẹn.
Chi 77,8 tỷ đồng kết nối thông báo TTHC toàn quốc Theo Cục Kiểm soát TTHC, phạm vi của Đề án là thiết lập thông báo về việc hấp thụ xử lý, phản ảnh kiến nghị và kết quả giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền trên khuôn khổ cả nước, phục vụ việc vận dụng CNTT trong quá trình đương đại hóa công tác kiểm soát TTHC.
692 phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. 908 hồ sơ quá hạn. Nếu được khai triển đúng lộ trình đề xuất, tới năm 2016, hệ thống thông báo sẽ được triển khai kết nối ở các tỉnh, thị thành trên cả nước. Đề án này cũng là phương tiện giúp tăng cường kỷ cương hành chính, ngừa thụ động, sách nhiễu. Đối tượng sử dụng hệ thống này bao gồm các cơ quan thực hành TTHC; các cơ quan quản lý quốc gia ở địa phương; ở bộ, ngành; hệ thống các cơ quan kiểm soát TTHC tại các bộ, địa phương; Cục Kiểm soát TTHC; người dân và doanh nghiệp.
Căn do đốn khiến người dân chưa hăng hái đóng góp ý kiến vì họ chưa được diễn đạt vai trò làm chủ của mình duyệt y việc giám sát tất quá trình xử lý công việc của các cơ quan hành chính quốc gia. 175 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 181.
Tại hội thảo, nhiều quan điểm cho rằng, Đề án này cần rõ ràng hơn về nội dung, phạm vi và các dữ liệu về tài chính cũng như nhân lực.
“Con số này quá thấp vì người dân không thể biết, không có cơ chế để biết kiến nghị của mình có được giải quyết hay không. Hai phương án về nguồn vốn được tính để huy động đó là từ ngân sách quốc gia và từng lớp hóa. Điều đó dẫn đến sự tùy tiện, thiếu nghĩa vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, thậm chí dẫn tới tình trạng biển thủ, sách nhiễu của cán bộ, làm suy giảm niềm tin của quần chúng.
HƯƠNG NGUYÊN. Ba năm qua, các bộ, ngành, địa phương chỉ tiếp thụ 1.