Doanh nghiệp lo sợ chính sách đổi thay quá nhanh
Mua nước khoáng giá đắt mà không sẵn sàng mua một cân đường được kiểm soát giá nghiêm ngặt. Xin cảm ơn ông! Phó chánh văn phòng Ủy ban quốc gia về cộng tác kinh tế quốc tế Nguyễn Sơn: “Doanh nghiệp trong nước nếu không tận dụng được các cam kết quốc tế thì giá trị của mọi cuộc đàm phán đều trở thành bất nghĩa.
Vì sao trong cuộc họp ông nói khi Việt Nam tham dự WTO thì đối với ngành đường. Thì cái tôi đã chuẩn bị đầu tư vỡ nợ rồi. Có quan điểm cho rằng phải tách bạch câu chuyện bảo hộ doanh nghiệp sản xuất đường hay bảo hộ người trồng mía. Tôi rất lạ là những khoảng chênh lệch do nhập khẩu tại Việt Nam được cấp theo cơ chế xin - cho. Ai không muốn vở kịch hay nhưng chẳng thể cắt đoạn ra mà diễn. Trả lời báo giới.
Mức giá bán lẻ tại nhà máy và giá bán buôn đến tay người tiêu dùng chênh lệch quá lớn? - Không có nhà nước nào mà đường là mặt hàng cần yếu được phân phối theo kiểu mạnh ai nấy phân phối. Dân cày đang canh tác mía trên vùng đất xấu. Vì chưng sức cạnh tranh của mía đường Việt Nam do lịch sử để lại. Thì các nhà máy chế biến đường ở Việt Nam phải hài lòng mua mía với giá từ 45 – 50 đô la/ tấn với chất lượng mía 9-10% đường.
Chúng tôi muốn gửi gắm đến nhà quản lý rằng bất cứ đứa con nào trong cộng đồng bị chết thìa là niềm đau. Phải nói rõ. Doanh nghiệp làm sao theo kịp. Và mục tiêu ban sơ là sinh sản có đường để ăn. Rủi ro do quản lý yếu thì ít mà rủi ro do chính sách thay đổi thì nhiều. Vấn đề này chúng tôi đã có văn bản gửi thứ trưởng rồi. Cụ thể trong dự thảo hiện nay của liên bộ Tài chính- Công Thương.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú có nói rằng Bộ Công Thương đã giải quyết những vấn đề của ngành mía đường trên cơ sở cân nhắc ích lợi của người trồng mía.
Các nước khác. Việt Nam thì không sản xuất loại đường từ củ cải. Nhưng hiện thời chúng ta lại thực hành hạn ngạch quan thuế theo WTO nhưng hạn ngạch nhập khẩu lại không. Dù anh chỉ quay 30 độ thôi.
000 đồng. Thái Lan…giá bán mía tại nhà máy chỉ xoay quanh ở mức 30 – 35 đô la Mỹ/tấn với chất lượng mía 13% đường trở lên. TBKTSG Online: Thưa ông. Bởi ngay trong mỗi hiệp hội cũng có những vấn đề khác nhau.
Đồng thời chúng ta lại vận dụng dòng thuế và thời gian hội nhập lại theo Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA). Do điều kiện khí hậu như vậy. Đây là cây trồng xóa đói giảm nghèo mà hội nhập nhanh với cường quốc xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới là Thái Lan sao được. Ngọc Lan thực hiện Ông Đỗ Thanh Liêm Bên lề phiên họp của Ủy ban tham vấn chính sách thương nghiệp quốc tế thuộc Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hôm 17-12.
Người trồng mía chính là người làm ra đường chứ không phải nhà máy đường. Cụ thể với ngành đường. Thứ hai là thời gian qua các nhà máy đường cùng với người nông dân tuy hai cơ mà một vì phải dựa vào nhau mà sống.
Chẳng thể làm ra các sản phẩm có chất lượng đường như Thái Lan vì họ có một chương trình mía đường rất chuẩn. Vì sao chúng ta không vì cộng đồng người Việt. Chia đều cho 12 tháng thì thiệt không đáng kể. Như Thái Lan họ vẫn phân phối đường phê chuẩn Hội đồng đường quốc gia quản lý. TBKTSG Online đã có cuộc luận bàn với ông Đỗ liêm khiết.
Nay. Nếu mua thấp hơn bà con nông dân bị lỗ do điều kiện canh tác. Nhưng câu chuyện cây mía ở Việt Nam không chỉ là câu chuyện trồng tỉa và sản xuất. Doanh nghiệp được bảo hộ cũng chết. Các doanh nghiệp nhỏ không được. Chúng tôi cũng nói rõ với bà con dân cày rằng chúng tôi sẽ đấu tranh đấu với các bộ và Chính phủ để được kéo dài thời gian giảm thuế suất cho ngành đường mía đến 2018.
Điều đó không thể kiểm soát được chênh lệch giữa bán lẻ tại các nhà máy và giá bán lẻ. Chúng ta sẵn sàng mua xăng giá đắt.
Đất khô cằn. Nhập khẩu đường như đề xuất của hiệp hội. Nếu một bên trục trặc thì bên kia cũng trục trặc theo. Thưa ông? - Xin thưa rằng thứ trưởng chưa bao giờ đến hiệp hội để rà soát.
Ai cũng muốn phát triển doanh nghiệp. Nhưng vấn đề cuối lại là giá đường bán lẻ ở Việt Nam vẫn chênh lệch với giá bán buôn. Bởi thế bảo hộ ngành đường tức là bảo hộ cho người làm ra hạt đường tức người dân cày. Cụ thể là vấn đề tồn kho.
Tồn kho không đúng như thực tế. Bộ cũng đã nhiều lần giải quyết vấn đề hạn ngạch xuất. Đây là mặt hàng đặc thù mà hiện giờ chưa tìm thấy hiệp hội thứ hai nào vừa bao tiêu sản phẩm cho bà con.
Cứ kêu bị thiệt. Đầu tư 30 năm nay mới có chuẩn như vậy. Nhiều doanh nghiệp không được bảo hộ cũng chết. Trong khi các quốc gia đứng đầu về sinh sản đường như Brazil. Hôm nay anh nói khác thì tôi chuẩn bị biện pháp khác. Giữa các doanh nghiệp khác nhau”. Thời gian trước chúng tôi đã kiến nghị với các bộ nên kéo dài thời gian giảm thuế suất bằng 0% đến 2018 với đường mía chứ không thực thi ngay như cam kết 2015.
Chứ không phải bảo hộ cho các nhà máy đường. Còn danh mục đường sinh sản từ mía thì không có. Ông nghĩ thế nào? - Trên thế giới thì người trồng mía mới là người làm ra đường vì nhà máy đường chỉ là nơi sản xuất đường thành phẩm thôi.
Có đúng không. Cơ chế nhà nước thay đổi quá nhanh. Phải đầu tư kỹ thuật và bảo hiểm giá mua mía cho người dân cày trồng mía. Có một ít để xuất khẩu chứ không phải là cây thế mạnh nên không thể đòi hỏi hội nhập nhanh được.
Cái này thì nông dân choáng. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào? -Tôi cũng không hiểu bộ đã cân đối gì và chúng tôi không sáng tỏ cái gì. Hài hòa giữa quyền lợi của người tiêu dùng với lợi quyền của người sản xuất.
Không sáng tỏ. Đến các nhà máy đường để rà. Cụ thể không theo cam kết là thế nào? - Chúng tôi nói phải có đầy đủ pháp lý mà diễn đàn ở đây không đủ. Hạn ngạch xuất khẩu đường bộ đã cấp nhưng hiệp hội nhiều khi không có đủ mà xuất? - Hạn ngạch cấp cho ai. Chúng tôi đã từng dự cuộc họp mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô thì đòi giảm thuế còn Hiệp hội chuyển vận thì yêu cầu tăng thuế nếu không giảm cước chuyển vận sao được.
Nếu chúng ta làm theo cam kết WTO. Giá sản xuất nhiều quá? - Người Việt Nam bình quân tiêu dùng 16 kg đường/năm.
Vừa bảo hiểm giá cho bà con hòa và có lãi. Cấp đó có đúng theo cam kết WTO không? vì sao các doanh nghiệp lớn được. Nhưng phải đặt trong bối cảnh chung. Phải đi tìm hiểu chuyện đó. Sửng sốt hơn là dự thảo này chỉ giữ lại thuế suất bằng 0% cho đường sinh sản từ củ cải đến 2018. Nếu không khéo chúng tôi thành lộp độp.
Nước du nhập cũng có manh mối quản lý và điều tiết lại tất cả chênh lệch cho ngân sách. Cấp phép nhập khẩu không theo cam kết WTO. Dù đã có ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là yêu cầu kéo dài thời kì giảm thuế suất xuống bằng 0% theo cam kết AFTA hơn nữa nhưng liên bộ chỉ giữ đến năm 2015.
Đó là mối liên kết đặc biệt. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp sinh sản đường. Mai đùng một cái anh thả nổi. Tuy nhiên nhiều thông báo hiệp hội đưa ra không chính xác.
Thí dụ hiệp hội bánh kẹo đòi hỏi ngược với hiệp hội mía đường thì sao? Chúng tôi phải giải quyết trên cơ sở hài hòa.
Cam kết một đằng mà khi thực thi lại một nẻo? - Ông Đỗ liêm khiết: Chúng tôi ủng hộ hội nhập khi mang lại công bằng. Phát triển năng suất cần lao. Rồi vẫn mua mía theo kiểu giá đường tăng thì giá mua mía tăng.
Mỗi cân đường bán sỉ mua đắt hơn giá thế giới bán 4. Tức là mở cửa hàng năm sản lượng đường theo cam kết và tăng dần 5%/năm thì bà con dân cày chịu đựng được. Thảy các công ty đường đều phải đầu tư vốn. Ông Liêm là chủ toạ HĐQT kiêm giám đốc điều hành Công ty cổ phần đường Khánh Hòa. Tổn thất nặng nề. 000 đồng thì mỗi năm chỉ mua đắt 84. Lịch sử và thổ nhưỡng. Phó chủ toạ Hiệp hội mía đường Việt Nam.
Thế có công bằng không? Trong quá trình bộ đi kiểm tra.