Chủ toạ Hội đồng quản trị Cty CP thương mại cơ khí Tân Thanh, ông Kiều Công Thanh cho biết : “Theo Công ước quốc tế về container, tiêu chuẩn ISO 668 : 1995 quy định kích thước và trọng tải của container. Trong đó container 40 feet có tổng trọng tải hàng hóa 30,48 tấn, container 20 feet có tổng tải trọng hàng hóa 24 tấn. Các nhà sản xuất công cụ liên lạc ở nước ngoài luôn để trọng lượng thiết kế đúng với công thức trên. Nhưng các nhà sinh sản trong nước phải dựa vào Quy chuẩn QCVN 11: 2011/BGTVT - Quy chuẩn nhà nước về chất lượng an toàn kỹ thuật đối với rơmoóc và sơmi rơmoóc theo quy định của Bộ giao thông chuyển vận VN. “Thua” vì Quy chuẩn nhà nước Chính vì lý do trên, Cục đăng kiểm VN chỉ ghi nhận trong sổ kiểm định cho phép tổ hợp sơmi rơmoóc kéo theo khối lượng hàng hóa có tải trọng từ 19 tấn (kiểm định năm 2007 đối với sơmi rơmoóc hiệu Chien You và hiệu Tân Thanh) đến tối đa 23 tấn (kiểm định năm 2008 đối với sơmi rơmoóc hiệu Chien You, hiệu Tân Thanh). Trong khi, Thông tư 03/2011/TT- BGTVT của Bộ GTVT cho phép xe tổ hợp đầu kéo kéo sơmi rơmoóc càng nhiều trục thì tổng trọng tải càng lớn. Mặc dầu sản phẩm của các Cty trong nước có cùng các tham số kỹ thuật với sản phẩm nước ngoài, nhưng tải trọng thiết kế ghi trong giấy chứng nhận sản xuất chỉ có 23 tấn, dẫn đến trọng tải dự liên lạc bị yếu đi so với sản phẩm nhập cảng. Điều này khiến cho sản phẩm của các Cty trong nước chẳng thể cạnh tranh nổi với hàng nhập khẩu. Ông Đinh Nam Dinh - Phó chủ toạ Hiệp hội tải TP HCM cho biết : bây chừ Cục đăng kiểm đang có sự phân biệt trong đăng kiểm sơmi rơmoóc nhập khẩu với sơmi rơmoóc sinh sản trong nước. Cụ thể là : cùng một chủng loại sơmi rơmoóc nhưng đối với các thiết bị nhập cảng thì Cục đăng kiểm cứ vào hồ sơ nhập khẩu để xác nhận thiết kế của nhà sinh sản, trong khi các thiết bị sản xuất trong nước thì lại căn cứ theo tiêu chuẩn ngành để ghi nhận trọng tải đăng kiểm (Theo tiêu chuẩn của ngành thì trọng tải luôn bị khống chế, không vượt quá 23 tấn). Do có sự khác nhau trong phương thức đăng kiểm nói trên nên các DN vận tải thường phải chọn mua và sử dụng container nhập cảng. Điều này đã ảnh hưởng đến lợi quyền DN sản xuất và cả DN chuyên chở vì nếu sử dụng sơmi rơmoóc sinh sản trong nước, các DN vận chuyển tiết kiệm được hoài đầu tư so với đầu tư sơmi rơmoóc du nhập cùng chủng loại. Minh chứng cho điều này, bà Ngọc Mai - Giám đốc Cty tải Ngọc Mai san sớt : “Chúng tôi rất muốn sử dụng container sản xuất trong nước, vừa giảm được 5% - 10% phí tổn đầu tư, vừa góp phần tương trợ xúc tiến DN trong nước phát triển sản xuất và thực hiện chủ trương Người VN ưu tiên dùng hàng VN do Bộ Chính trị phát động. Tuy nhiên, tải trọng thiết kế của container sản xuất trong nước quá thấp chỉ 23 tấn. Chở hàng đúng tải trọng trên thì không có lãi, nếu chở hàng nhiều hơn thì bị phạt vi phạm trọng tải…”. Cần tuân theo tiêu chuẩn thế giới Để tương trợ ngành sinh sản sơmi rơmoóc và container VN phát triển, cũng như tạo thuận tiện cho các DN xuất du nhập và các DN chuyên chở giảm uổng chuyên chở, giảm tổn phí logistics… Tổng thư ký Hiệp hội tải hàng hóa TP HCM - trạng sư Thái Văn Chung kiến nghị : các ngành chức năng cần ghi nhận sức kéo của công cụ, thiết bị trong sổ kiểm định sao cho xe tổ hợp đầu kéo chuyên dụng kéo sơmi rơmoóc chuyên dụng loại hai trục phải chở được một container loại 20 hoặc 40 có tải trọng tối đa 32,48 tấn (kể cả trường hợp chở 2 container trên moóc 40 cũng phải chấp hành tải trọng tối đa 32,48 tấn) theo tiêu chuẩn chung của thế giới. Điều này hoàn toàn hạp với trọng tải thiết kế của nhà sinh sản cả trong và ngoài nước đang phổ thông sản xuất loại sơmi rơmoóc hai trục (mỗi trục chịu tải 13 tấn ), cộng với khả năng chịu tải của “trục 1” thường được gọi là chốt kéo (Kingpin) gác lên mâm đỡ của đầu kéo là 10 tấn. Như vậy, cứ vào tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật của nhà sinh sản thì loại sơmi rơmoóc hai trục có khả năng chịu tải kéo theo được 36 tấn hàng (Hiện nay Cục đăng kiểm VN chỉ giới hạn tải trọng từ 19 đến 26 tấn).
Về lâu dài, Chính phủ nên tăng cường đầu tư xây dựng cầu đường bảo đảm cho xe chở container lưu thông, các ngành chức năng nên nâng cấp các tuyến đường, cải tiến công nghệ, bảo vệ cầu yếu bằng cách điều tiết lưu lượng giao thông hợp lý đảm bảo tham gia giao thông được an toàn, đúng trọng tải chuyển vận theo tiêu chuẩn lưu thông hàng hóa quốc tế. Theo các chuyên gia, tuân theo các tiêu chuẩn của thế giới trong vận tải thì hàng hóa nước ta mới có thể vận tải đi khắp các nước trên thế giới, cho nên việc hạn chế tải trọng đăng kiểm sơmi rơmoóc không chỉ gây khó khăn cho các DN sinh sản container mà còn kéo giảm sự phát triển của ngành logistics nước ta. Đăng Nguyên Email Print Chuyển vận, đăng kiểm, quy định, chuyển vận hàng hóa, Hiệp hội vận chuyển hàng hóa TP HCM, container |