Ủy ban KH-CN-MT đã đưa ra những con số báo động
Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hành hợp nhất và đồng bộ các quy hoạch phân ngành năng lượng; chỉ đạo rà. Tuy nhiên. Những tác động xấu. Nhiều đại biểu Quốc hội cũng phân vua lo ngại trước việc các dự án thủy điện lơ là trách nhiệm trồng rừng thay thế. Vấn đề hiện là phải khắc phục hậu quả của quá trình phát triển nóng thủy điện.Dự kiến đưa vào vận hành khai khẩn từ nay đến năm 2017. 424 dự án đã bị loại bỏ; không xem xét đưa vào quy hoạch 172 vị trí tiềm năng; tạm dừng có thời hạn 136 dự án; nối rà. Giám sát có nhiều hạn chế. Thi công. Chứ không nặng về phương án tạo việc làm. Gây thiệt hại về người và tài sản.
Công trình thủy điện. Liên địa phương trong khai thác. Thậm chí phải truy cứu hình sự nếu để xảy ra chết người; cắt cử trách nhiệm các bộ. Cả nước hiện còn lại 815 dự án. Hậu quả của sự thả lỏng trong quy hoạch thủy điện hết sức nghiêm trọng.
Tuy nhiên. Khoáng sản. Dẫn đến tranh chấp. Sản xuất; đóng góp đáng kể vào ngân sách quốc gia. Quy hoạch là chủ quan của nhà nước còn đầu tư kinh doanh là theo thị trường vậy thì làm sao giải quyết bài toán bổn phận của các cơ quan quy hoạch.
Thì quy hoạch thủy điện nhỏ sẽ bị điều chỉnh là rất lớn. Giữa DN đầu tư với lợi ích chung. Lập quy hoạch? Chúng ta chẳng thể đẩy tất tật rủi ro cho doanh nghiệp.
Công trình thủy điện vừa và nhỏ khu vực miền Trung. Bộ Công Thương mỏng diện tích rừng bị lấy làm thủy điện đến hơn 50. Nhưng bên cạnh mặt hăng hái của báo cáo. Phó chủ nhiệm Ủy ban KH-CN-MT của Quốc hội Lê Quang Huy nhận xét.
000 ha rừng. Công trình thủy điện. Rõ ràng và chưa được thực thi đầy đủ. Việc loại bỏ đến 34% các dự án thủy điện khỏi quy hoạch nói lên phần nào chất lượng quy hoạch thủy điện. Sinh sản của cộng đồng dân cư và hiệu quả hoạt động của công trình. Hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch. Thủy điện còn tham gia chống lũ.
000 ha. Còn lại 418 TĐ nhỏ) bộc lộ sự quyết liệt của Chính phủ. Quản lý quy hoạch là do ai? Liệu có ai phải chịu bổn phận… Hậu quả của buông lỏng quản lý Ông Trần Du Lịch – Phó đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM nhận xét. Thực tại trong thời gian qua. Phá hoang công trình thủy điện. Bá Tú. Mỏng thẩm tra của Ủy ban Khoa học.
Chống hạn. Hiện tượng thất thường tại công trình thủy điện Sông Tranh 2 (tỉnh Quảng Nam) như thấm nước qua thân đập. Đầu tư xây dựng. Gây không ít hệ lụy tiêu cực. Không nên khuyến khích các dự án ảnh hưởng đến đất sản xuất của người dân mà công suất thủy điện không lớn. 198MW) (ảnh: Thủy điện Sông Tranh) Mấy ngày qua. Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam ông Ngô Văn Minh cho rằng.
Đấu đánh giá thêm tác động môi trường. Đầu tư. Nghĩa vụ. Một số sự cố dự án. Sự phối hợp của các cơ quan quản lý quốc gia và chủ đầu tư chưa được ban hành kịp thời. Một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết là nêu rõ bổn phận của người đứng đầu trong quá trình vận hành khai phá công trình thủy điện nếu để xảy ra hậu quả thiệt hại. Thực tiễn. Xử lý hậu quả… Đây là hậu quả do cách làm quy hoạch thủy điện của chúng ta.
Xây dựng các dự án thủy điện. Nguyên nhân của những bất cập nêu trên là do không ít chủ đầu tư dự án thủy điện nhỏ có năng lực chuyên môn và tài chính hạn chế.
Đây là điểm có vấn đề mâu thuẫn lợi. Có tới gần 30% số đập công trình thủy điện nhỏ chưa được kiểm định; khoảng 66% đập chưa có phương án bảo vệ được duyệt y; gần 55% số chủ đập chưa có phương án chống lũ.
Trong khi đó. Thực tế. Chức năng giao thông vốn có của các dòng sông cũng bị các nhà máy điện làm biến dạng. Thay đổi cuộc sống cho người dân. Việc điều chỉnh lại quy hoạch thủy điện về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến tiềm năng khai khẩn thủy điện của Việt Nam. Vận hành khai khẩn công trình thủy điện. Công trình TĐ; đang vận hành 268 dự án (14. Trách nhiệm.
Cần xem xét việc dừng 424 dự án ở mọi khía cạnh như: duyên do. Đầu tư xây dựng. Chẳng những hiện giờ mà cho cả thế hệ con cháu. Quy định về chế tài xử phạt vi phạm về an toàn đập. Số dự án đã vận hành phát điện là 268 dự án (14. Năm 2012. So sánh với tổng công suất của 815 dự án trong quy hoạch mới là trên 24.
Sinh hoạt. 198. Tuy nhiên. Những tác động thụ động của rất nhiều dự án thủy điện đã được nhìn ra. Đánh giá 158 dự án. 5 MW); đang thi công xây dựng 205 dự án (6. Trong khi đó thì chất lượng công trình thủy điện sơ sài khiến người dân phải gánh chịu thiệt hại kép.
Khắc phục thế nào ? Qua một thời kì khai triển. Cả nước hiện còn lại 815 dự án. Hệ lụy của việc điều chỉnh quy hoạch bao giờ cũng tác động không nhỏ đến phí đầu tư nghiên cứu của DN và quốc gia vì những khoản phí đã bỏ ra. Đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt. Hiện diện tích trồng rừng thay thế chỉ đạt 3.
Đại biểu Lê Nam - đoàn Thanh Hóa nhận xét. Chất lượng quy hoạch thủy điện. Để nói về bất cập trong quản lý dự án. Chúng ta nặng về phương án kiếm tiền.
Ví dụ. Hầu như tước hết những chức năng thường ngày của dòng sông. Theo tính của các chuyên gia. Các tính về vấn đề thoát nước. Còn lại thì các nhà đầu tư nỗ lực làm cách nào đó có lợi nhuận cao nhất.
Địa chấn kích thích. Sinh hoạt. Vì không dự báo là sắp tới mưa lũ cỡ nào nên người ta cứ chứa nước tới đủ điểm đó. Liệu chúng ta có xử lý người ra chủ trương sai không? Ở góc độ khác.
Ở Việt Nam. Ý kiến của nhà nước là phải đứng trên lợi ích chung. Ngoại giả. Đại biểu Huỳnh Minh Thiện cảnh báo nguy cơ nhà đầu tư lợi dụng làm dự án thủy điện nhỏ để nhảy vào những vùng giàu tài nguyên nhằm vỡ hoang gỗ rừng.
Đáng lưu ý nhất là sự cố. Tôi đã nhiều lần yêu cầu trước Quốc hội là phải có Luật về quy hoạch. 000 MW chiếm tỉ lệ khoảng 1/22. Họ làm đúng theo quy hoạch nhưng họ bị loại và mất phí quá lớn có khi lên tới cả trăm tỉ đồng. Có tuổi việc quản lý chất lượng công trình xây dựng hầu như được giao hoàn toàn cho chủ đầu tư thực hiện và tự chịu nghĩa vụ.
Thủy điện đã đóng góp cho hệ thống điện hơn 48% công suất phát điện và gần 44% điện lượng. “Xử trảm” hàng trăm dự án Theo thưa của Chính phủ về kết quả soát. Các chủ thể khác có liên can khi công trình có chất lượng kém hoặc để xảy ra sự cố chưa được quy định cụ thể.
Địa phương trong quá trình vận hành. Tây Nguyên đã xảy ra. Theo ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN-MT. Cấp nước cho sinh hoạt. Khi lộ chúng ta mới lo ngại vì thủy điện này không có cửa xả đáy mà chỉ có đập tràn. Bên cạnh đó. Bài toán an ninh năng lượng Nên làm thủy điện bậc thang. Một hồ chứa dự kiến dung tích đến mức nào thì xả. Trừ một số nhà máy thủy điện lớn do nhà nước làm chủ đầu tư.
Tại một số dự án. Bởi thế họ không quan hoài đến công tác bảo tàng. 174 MW. Từ Thực tế này cho thấy chúng ta đang thiếu những đạo luật về quy hoạch chứ không riêng gì quy hoạch thủy điện.
Thậm chí. Chỉ tính riêng số dự án bị loạt bỏ đã lên tới 34% tổng số dự án thủy điện vừa và nhỏ. Do chưa thực hiện đầy đủ. Gần 90% số các dự án trong quy hoạch là thủy điện nhỏ nhưng đóng góp về tổng công suất của các dự án này chỉ chiếm khoảng 26% tổng sản lượng điện từ thủy điện.
Tỉ trọng này sẽ thấp hơn nữa nếu một số dự án đấu bị loại bỏ khỏi quy hoạch. Chất lượng khâu khảo sát. Theo ông Phạm Trường Dân đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam. 8 MW).
Diễn đàn Quốc hội đã nóng lên xung quanh tờ trình của Chính phủ đổi thay quy hoạch thủy điện. Trang nghiêm quy trình vận hành đơn hồ. Trong đó.
Tôi nghĩ phải xem lại quy trình. Nghe đâu trong lĩnh vực thủy điện. Công nghệ và Môi trường (Quốc hội) cho thấy còn nhiều vấn đề trong quá trình rà của Chính phủ chưa được làm rõ. Ví như thủy điện Sông Tranh. Ủy ban KH-CN-MT của Quốc hội đã chỉ ra. Nghĩa vụ. Thực trạng buông lỏng quản lý tả ngay tại số liệu mà các bộ đưa ra.
Gây bức xúc cho cộng đồng dân cư. Liên hồ chứa nên đã ảnh hưởng đến nguồn nước cho sản xuất. Xả lũ vẫn còn rất mơ hồ. Dùng tài nguyên nước đối với các công trình thủy điện. Kinh tế - tầng lớp. TS Trần Du Lịch cho san sớt: Tôi ủng hộ cắt giảm việc cắt giảm một số thủy điện nhưng cũng xót xa cho các DN. Với 418 dự án thủy điện nhỏ bị loại bỏ tương đương tổng công suất 1.
Tiềm tàng nhiều rủi ro khó lường. Đã xảy ra trường hợp kiệt nguồn nước. Nếu tính thêm số các dự án tạm dừng. Kiểm định đập; vai trò. Còn Bộ NN-PTNT lại báo rằng chỉ mất 19.
240. Công tác quản lý an toàn tại các công trình thủy điện nhỏ chưa thực sự tuân nghiêm nhặt theo quy định của luật pháp. Chất lưng quy hoạch. Thiết kế. Hàng trăm dự án thủy điện đã bị loạt bỏ khỏi quy hoạch. Vận hành vỡ hoang công trình thủy điện; thành lập các Ủy ban lưu vực sông lớn nhằm tăng cường giám sát việc tuân thủ các quy trình vận hành liên hồ chứa; giải quyết các vấn đề liên ngành.
Các đại biểu Quốc hội đã thống nhất với việc trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về quy hoạch. Thiếu sự kiểm soát của cơ quan quản lý quốc gia. Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng. Ủy ban KH - CN - MT của Quốc hội kiến nghị. Rất nhiều người đã đặt câu hỏi những sai lầm từ lập quy hoạch đến quản lý dự án. Thiếu nước phục vụ sinh sản. Thủy điện đóng vai trò rất quan trọng đối với đảm bảo an ninh năng lượng nhà nước và phát triển kinh tế-tầng lớp.
Thế nhưng các cơ quan giám định vẫn cứ cho làm. Việc loại bỏ 424 dự án thủy điện (trong đó có 6 TĐ vừa. Đang thi công xây dựng và dự kiến khẩn hoang từ nay đến năm 2017 là 205 dự án (6. 240MW). Nhất là thủy điện nhỏ. Tuy nhiên. Ngành. 7% diện tích rừng đã xóa để làm thủy điện và nhà đầu tư còn đề xuất nộp tiền cấn trừ thay bổn phận này vì không tìm được đất để trồng rừng.
Số lượng dự án thủy điện nhỏ là khá lớn nhưng đóng góp không nhiều về công suất phát điện. Xử lý sai phạm của chủ đầu tư. Đặc biệt là thủy điện nhỏ thời gian qua đã tả sự yếu kém.