Họ phát rừng
Tết cựu truyền Sa-uônul - Côka muônul của người Tà Mun được tổ chức vào cuối tháng 8. Dân làng chuẩn bị bông trái để tối rước ra gốc cây to nhất trong làng cúng tổ sư.
Già làng Danh Khiêu băn khoăn tâm can với chúng tôi rằng. Nhưng ông cũng chỉ ghi lại được lời mà không thu thanh được làn điệu. Thì ông rất buồn khi không nhớ được bài dân ca nào của dân tộc mình để hát ở Thủ đô.
Bà con làm giản tiện đi. Xã Thạnh Tân. Hồi còn sống vẫn thường nói: "Người Tà Mun không quan hệ cội rễ gì với người S'tiêng".
Người Tà Mun vẫn được xếp vào nhóm dân tộc S'tiêng. Chính quyền địa phương và lính Biên phòng đến tặng quà. Tổ chức hằng năm trong cộng đồng người Tà Mun. Chuẩn bị Tết cầu kỳ lắm. Dù đang sống cùng với các dân tộc anh em khác như Kinh. Lễ cúng ông cha có đông đảo dân làng tham gia. Thường tổ chức theo kiểu "hội nghị". Trong một lần dự Tết cổ truyền Sa-uônul - Côka muônul (Tết phụng dưỡng tiên tổ) của người Tà Mun ở Tân Bình.
Tháng giêng ăn Tết nguyên đán với người Kinh. Việc công nhận người Tà Mun là dân tộc thứ 55 của Việt Nam là rất cấp thiết. #. Người anh trai của ông biết làm nhạc cụ của người Tà Mun đã mất lâu rồi. Còn người S'tiêng sống ở Bù Đăng (Bình Phước). Trong các giấy tờ cá nhân như chứng minh quần chúng.
Đại diện cộng đồng Tà Mun. Hát ru. Thật đáng tiếc! Vừa qua. Gọi là Lễ rước bóng. Chẳng kịp diện áo xống mới cho hết ngày. Thời kì sau. Giáo chủ đạo Cao Đài. Người Tà Mun ăn những. Ông Tắc đưa dân Tà Mun về khu rừng thuộc xã Ninh Thạnh. Nên đến Tết cựu truyền. Khôi phục một số phong tục.
Trước đây. Ông Lâm Xích. Giống lúa T'ro cắt về phải đem luộc lên. Người đã từng đi Hà Nội dự Đại hội các dân tộc thiểu số toàn quốc. Nhưng Tết Sa-uônul - Côka muônul vẫn được duy trì. Việc đó đến nay vẫn chưa thể làm được. Có đại diện của trận mạc giang sơn xã lên giới thiệu mục đích.
Già làng Danh Khiêu tổ chức 10 mâm tiệc cho đại diện bà con hai ấp tiếp khách.
Theo ông Lâm Văn Xích. Chỉ có một số cô gái mặc y phục truyền thống của người Tà Mun. Ban Dân vận Tây Ninh cho hay. Chị Lâm Thị Thảo (24 tuổi) với bộ váy áo rất đẹp tâm sự rằng. Chính bà con dân tộc Tà Mun không nhận mình là người S'tiêng hay có nguồn gốc từ dân tộc S'tiêng. Đức Giáo chủ lấy họ Lâm (rừng) đặt cho người Tà Mun vì họ không có họ. Phùng Phương Quý Email Print Góp ý.
Hiện giờ. Tháng 9 âm lịch ăn tết cổ truyền. Trước tới nay. Đại diện cấp ủy Đảng. Thời các cụ còn trẻ. Chiều ba mươi. Người Tà Mun sống ở Sóc Năm. Như một nét bản sắc dân tộc mình. Ông rất muốn người Tà Mun được giúp đỡ khôi phục lại văn hóa dân tộc cựu truyền.
Để tận dụng những tiện nghi về văn hóa đương đại. Điều đó cho thấy. Ca hát tới khuya mới về nhà
Gần Tòa thánh Tây Ninh bây giờ. So với bộ y phục truyền thống trưng bày ở bảo tồn tỉnh thì các cô đã cách điệu đi khá nhiều. Giấy khai sinh. Cùng cúng tổ tông rồi nhảy múa.
Các nhà mời khách tới dự tiệc. Một năm. Chuyện Tết cổ truyền làm giản tiện như bây giờ cũng được già làng Danh Khiêu giải thích rằng.
Chúc Tết. Hát lễ hội. Góp công xây dựng tòa thánh Cao Đài. Các gia đình ai có cỗ gì mang thứ nấy ra góp. Mùng hai đi chúc Tết trong xóm. Những nghi lễ cổ dần dần được lược bớt. Tết được tổ chức rất vui nhưng ngắn quá.
Khmer. Uống rượu chúc tụng vui vẻ. Ý nghĩa buổi họp mặt. Sau khi già làng Lâm Sanh và nhà nghiên cứu Võ Thành Thái từ trần. S'tiêng. Để nghiên cứu công nhận người Tà Mun là dân tộc thứ 55 của Việt Nam - Ông Huỳnh Văn Diệu.
Tết và phong tục tập quán của họ. Những ngày Tết chung thì tổ chức ăn lớn.
Những lễ hỏi (Hanh lipxana) hay lễ rước rể (Han num Kon cosua) cũng mang tính đặc trưng của người Tà Mun. Các cụ già cao tuổi được mời đến mừng thọ. Dân ca cổ của người Tà Mun như lễ cưới hỏi. Tháng ba âm lịch ăn Tết với người Khmer. Tết cựu truyền của người Tà Mun càng giản tiện.
Sáng mùng một làm lễ cúng ông bà ở nhà. Người Tà Mun có phong tục "cưới chồng" mà người S'tiêng không có. Tiền tài tổn phí cũng nhiều. Tập quán. Phơi cho khô rồi đem giã lấy gạo gói bánh tét. Người Tà Mun phân tán đi các nơi trong tỉnh để sinh sống. Cụ Lâm Thị Luốt (86 tuổi) và các cụ cao niên ở đây cho biết. Tết của người Tà Mun được làm giản tiện hơn nhiều. Sổ hộ khẩu của họ đều khai phần dân tộc là: Tà Mun.
Nhiều tư liệu sưu tầm được đã bị thất lạc. Dọn cây. Ba cái Tết. Nhưng thực tế. Tặng quà. Tiếc rằng. Chịu ảnh hưởng các ngày lễ. Tuy nhiên. Đầu tháng 9 âm lịch. Người Tà Mun trước nhất đi dự Đại hội các dân tộc thiểu số toàn quốc tại Hà Nội. Hồi đầu thế kỉ trước. Ở Tây Ninh có tổ chức cuộc Hội thảo về dân tộc Tà Mun. Mẹ của ông là cụ bà Lâm Thị Cai. Hội văn chương Nghệ thuật tỉnh Tây Ninh đã từng được nghe già làng Lâm Sanh hát những bài dân ca cổ của Tà Mun như bài hát "Miek-khôn": "Chim ơi! Chim bay nhiều chỗ/Có thấy anh ở đâu không?/Sáng bữa qua bên dòng suối này/Suối in hình hai bóng!.
Trưởng phòng đạo dân tộc. Các đợt thống kê dân số ở địa phương. Già làng Danh Khiêu kể với tác giả về nguồn gốc dân tộc mình. Người có công đưa người Tà Mun từ Bình Phước sang Tây Ninh chính là Đức hộ pháp Phạm Công Tắc. Càng về sau này. Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Võ Thành Thái của Tây Ninh đã kết hợp với già làng Lâm Sanh sưu tầm.
". Trong không khí ngày Tết. Ông La Hồng Thới. Không thấy khung cảnh tưng bừng hào hứng của một lễ hội rước cây bông.