Diễn ra chậm so với tiến độ, ảnh hưởng tới tiến độ thực hành mục tiêu tái cơ cấu gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng
Đối với tái cơ cấu doanh nghiệp, trọng điểm là các tập đoàn, tổng công ty quốc gia, bản chất đã được tiến hành từ nhiều năm trước, nhưng thời kỳ này được đặt ra và tiến hành một cách bài bản hơn, mạnh mẽ hơn.Những cải cách trong phối hợp chính sách cũng rất cần thiết, đặc biệt trong lĩnh vực điều hành chính sách kinh tế vĩ mô; chính sách vấn các nhà đầu tư nước ngoài có năng lực tài chính và công nghệ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng; chính sách sử dụng nhân lực, trọng dụng nhân tài… trong tuổi hiện thời.
Lãi suất cho vay cũng đã giảm và hệ thống ngân hàng đã dần ổn định, khiến nhà đầu tư yên tâm hơn. Đồng thời, để có thể tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ cốt yếu dựa vào yếu tố tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, cần phải tạo ra môi trường thiết chế để các yếu tố tăng trưởng theo chiều sâu (tổ chức quản lý, nhân công chất lượng cao, khoa học – công nghệ…) phát huy được tác dụng và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế.
Cơ chế phân bổ vốn đầu tư theo hướng sáng tỏ hóa, thực hành cân đối vốn đầu tư theo kế hoạch trung hạn (kể cả vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ và các chương trình đích nhà nước); tụ hội vốn cho các công trình dự án quan yếu, cần thiết, sớm hoàn thành, đưa nhanh vào dùng để phát huy hiệu quả; ưu tiên bố trí vốn cho các công trình cần thiết phải hoàn tất trong năm kế hoạch và vốn đối ứng cho các dự án ODA cùng với việc kiểm sát chặt, bảo đảm thủ tục đầu tư, xác định rõ nguồn vốn của các dự án đầu tư, đã khắc phục một cách cơ bản sự đầu tư dàn trải trong đầu tư công tồn tại trong nhiều năm qua.
600 thủ tục hành chính. Nhưng vẫn chậm Để thực thụ cải thiện môi trường kinh dinh trong bối cảnh phải vượt qua tình trạng tốc độ tăng trưởng đang suy giảm và nguy cơ bất ổn định kinh tế vĩ mô cao, lại chịu những tác động ngày càng lớn của tình hình kinh tế khu vực và thế giới, nhất là sự cạnh tranh về thể chế với các nước trong khu vực, việc đẩy nhanh hơn nữa tốc độ thực hành tái cơ cấu nền kinh tế đang đặt ra như một nhu cầu bức thiết.
Chế độ công chức, công vụ đấu được cải tiến với việc phê duyệt và thực thi Luật Cán bộ, công chức và Luật nhân viên. Lĩnh vực đầu tư nước ngoài đã có nhiều chính sách cởi mở hơn. Tính đến nay, thời gian thực hành các chính sách tái cơ cấu nền kinh tế tuy còn ngắn, nhưng đã có một số kết quả ban sơ rất đáng ghi nhận và đã đem lại những cải thiện nhất định đối với môi trường đầu tư ở Việt Nam.
Đã thực hiện cắt cử, phân cấp thực hành quyền, bổn phận, bổn phận của chủ sở hữu quốc gia đối với doanh nghiệp nhà nước và phần vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.
Để có thể tạo ra những đột phá chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hành tái cơ cấu kinh tế, cần tiếp chuyện xác định rõ hơn vai trò của nhà nước trong nền kinh tế thị trường. Hiện vẫn còn nhiều dự án luật quan yếu cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới để thực hành canh tân thiết chế, tái cơ cấu nền kinh tế như Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), Luật Quản lý, sử dụng vốn quốc gia đầu tư vào sản xuất, kinh dinh, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); Luật vỡ nợ (sửa đổi); Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư công;.
(*) Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) PGS - TS Bùi Tất xuể (*). Thay đổi lớn. Việc công khai, sáng tỏ hóa hoạt động và bổn phận giải trình của cơ quan hành chính được tăng cường.
Cùng với việc thực hiện các đột phá chiến lược (về thể chế kinh tế, về kết cấu hạ tầng và về nhân công), các chính sách tái cơ cấu đầu tư đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo thuận lợi hơn cho các hoạt động sinh sản, kinh doanh. Chỉ số giá tiêu dùng đã giảm từ 18,13% (năm 2011) xuống 6,81% năm 2012 và dự báo năm 2013 sẽ được kìm giữ ở mức khoảng 7%.
Quá trình này có thể được ngó từ năm 2011 đến nay, khi đã có 59 dự án luật, pháp lệnh, 45 luật, pháp lệnh đã được trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, gần 500 văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ ban hành, trong đó nhiều văn bản can hệ đến tạo dựng, củng cố môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh và hội nhập.
Các cơ chế, chính sách đột phá về xây dựng một số đặc khu hành chính - kinh tế (Vân Đồn, Phú Quốc, Vân Phong) nhằm tạo các cực tăng trưởng và thí điểm một số thể chế phát triển mới cũng đang được nghiên cứu, đàm đạo. Từ cuối tháng 7/2013, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã chính thức đi vào hoạt động, góp phần tạo chủ động kiểm soát sự gia tăng của nợ xấu và xử lý nợ xấu cho hệ thống ngân hàng.
Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được đẩy mạnh. Tăng cường giám sát, soát, thanh tra các tổ chức tín dụng, tập trung vào việc thực hành cơ cấu lại nợ, phân loại nợ và trích lập phòng ngừa rủi ro, lợi nhuận và chia cổ tức; giám sát chặt đẹp tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng yếu kém. Nhờ vậy, cải cách hành chính có bước tiến đáng ghi nhận khi đã đơn giản hóa trên 3.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cấp huyện được triển khai trên diện rộng. Giá điện, xăng dầu, than, dịch vụ giáo dục, y tế… từng bước được thực hành theo cơ chế thị trường gắn với hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo. Việc tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước cần xác định rõ cách thức thực hiện nhiệm vụ “kinh tế nhà nước là chủ đạo” để đảm bảo nhất quán trong tư duy chính sách, đồng thuận trong nhận thức xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh dinh.
Điều này phần nào cho thấy môi trường đầu tư của Việt Nam đã được cải thiện hơn trước. Nhà nước có nhiệm vụ quản lý quá trình chuyển đổi của nền kinh tế sang kinh tế thị trường và trọng quy luật của thị trường. Đặc biệt, những vấn đề thiết chế, môi trường kinh dinh liên tưởng đến các nội dung cần sửa đổi trong Hiến pháp năm 1992 đang được bàn thảo rộng rãi. Tạo môi trường thuận tiện cho sinh sản, kinh dinh cũng là một đích của tái cơ cấu kinh tế Trong bẩm cạnh tranh toàn cầu 2013-2014 do Diễn đàn Kinh tế thế giới vừa ban bố, Việt Nam đã tăng được 5 bậc trong bảng xếp hạng so với năm ngoái.