| Hành khách xuất trình vé trước khi lên phi cơ |
Phát hiện kịp thờicác lỗi hệ thống
Tại buổi tổng kết năm Văn hóa an toàn hàng không (ATHK) chiều 15/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định, việc xây dựng văn hóa an toàn hàng không trước nhất phải bắt đầu từ chính lực lượng cán bộ công nhân viên, người thực thi công vụ trong Ngành, trên cơ sở đó lan tỏa ra toàn xã hội. Thứ trưởng cũng khởi động cuộc vận động nâng cao nhận thức về văn hóa ATHK trong Cục Hàng không VN từ nay tới năm 2020.
Ngành hàng không dân dụng còn một số vấn đề tồn tại ảnh hưởng đến ATHK như: guy cơ uy hiếp an toàn bay từ chim, động vật hoang dại, người đột nhập trái phép vào khu bay, hệ thống hàng rào phi trường chưa hoàn chỉnh, các vi phạm về tĩnh không tại khu vực phụ cận CHK, trường bay còn phức tạp… |
Theo ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không VN, trong “Năm văn hóa an toàn hàng không 2013”, các đơn vị của Cục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ thông nội dung văn hóa ATHK, kiến thức pháp luật về ATHK cho nhân viên trong Ngành và cộng đồng từng lớp. Lực lượng nòng cốt để thực hành phong trào xây dựng văn hóa ATHK là các cơ sở Đoàn thanh niên trong ngành Hàng không. Để nâng cao tinh thần chấp hành tốt các quy định về an toàn, các đợt thanh kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm ATHK được tổ chức liền và đột xuất, đảm bảo phát hiện kịp thời các lỗi hệ thống và lỗi chủ quan Thông tin Chúng tôi cung cấp các dịch vụ · Thi công, lắp dựng, làm tấm trần thạch cao · Thi công lắp dựng, làm tường, vách thạch cao nhà ở gia đình văn phòng, nhà văn phòng, cửa hang, showroom. · Thi công tấm trần thạch cao chịu nước cho vách ngăn và trần vệ sinh. · Thi công tấm trần thạch cao sợi thủy tinh cách âm · Thi công trần thạch cao chống cháy | trong công tác đảm bảo an toàn. Cũng trong năm 2013, Cục đã khai triển “Chương trình an toàn đường cất hạ cánh” và “Chương trình an toàn hàng không quốc gia”. Giảm tối đa sự cốdo lỗi chủ quan Tuy trong năm 2013 không xảy ra tai nạn nghiêm trọng nhưng trong hoạt động khai hoang tàu bay xảy ra hai vụ tai nạn và một sự cố nghiêm trọng. Dù rằng số lượng sự cố phải thưa và tỷ lệ sự cố phải vắng trên giờ bay cũng như trên số chuyến bay giảm, nhưng tỷ lệ sự cố có nguy cơ thị uy an toàn trên giờ bay và chuyến bay đều tăng. Những sự cố nghiêm trọng và tai nạn xảy ra ở các loại hình khai phá và loại phi cơ khác nhau (tàu bay lớn chở khách, máy bay nhỏ bay hiệu chuẩn, trực thăng bay thuê chuyến phục vụ dầu khí) cho thấy công tác đảm bảo an toàn chưa thật sự chắc chắn.
Năm 2013, Cục Hàng không VN đã thực hiện điều tra 5 sự cố, đồng thời tổ chức và chỉ đạo công tác bình giảng an toàn, thực hành ngay các biện pháp có hiệu quả để ngăn chặn, ngừa việc tái diễn. Hồ hết các vụ việc nêu trên căn do chính đều do lỗi con người, cụ thể là chưa tuân tốt quy trình tiêu chuẩn trong quá trình bảo dưỡng cũng như phá hoang máy bay.
Ngoại giả, các sự cố xảy ra do lỗi của viên chức hàng không trong các lĩnh vực vỡ hoang tàu bay, đảm bảo hoạt động bay, kiểm soát khu bay, khai hoang dụng cụ trên khu bay còn tiếp diễn; trình độ chuyên môn, kỹ năng xử lý cảnh huống, ý thức tuân kỷ luật, quy trình khai hoang, thực hành văn hóa ATHK của nhân viên hàng không cần tiếp kiến được nâng cao.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không VN, năm 2014, Cục sẽ tụ hợp thực hành tốt cuộc vận động nâng cao nhận thức về văn hóa ATHK giai đoạn 2014-2020, giảm tối đa các lỗi chủ quan, chuyển đổi phương thức giám sát an toàn từ định kỳ sang giám sát liên tiếp, tiếp kiến đánh giá chuẩn y hệ thống quản lý an toàn (SMS), hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu ATHK, tăng cường huấn luyện nội bộ …
Thu Phương
|