Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Phim truyền hình: Cuộc chạy đua tuột cách làm dốc.

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cát Tiên Sa (sản xuất các phim dài tập như (hiệp tác với TFS) và (cộng tác với Hãng phim truyện Việt Nam) cho rằng: hậu đài làm phim TH còn lắm nỗi ''truân chuyên'' đã tác động trực tiếp tới chất lượng phim. Có nhiều bộ phim lãnh đạm, kéo dài lê thê vẫn được phát sóng. Việc tồn tại những đơn vị làm phim theo kiểu “tay không bắt giặc'' (đạo diễn Khải Hưng) khiến các hãng phim quốc gia điêu đứng, nhất là các hãng phim truyền hình có tiếng tăm.

Chả hạn, nhiều hãng phim đua nhau làm phim trong khi “đầu vào” còn phụ thuộc vào việc hãng phim có mời chào được tài trợ hay không; lịch phát sóng của đài vào thời điểm nào. Điều này tất nhiên ảnh hưởng đến chất lượng phim. Tuy nhiên, khi việc làm phim còn ''mạnh ai người ấy chạy'' mà không có sự điều tiết hợp lý từ phía trên hay sự ''bảo ban'' nhau giữa các nhà sinh sản để cùng hướng tới những bộ phim hấp dẫn, thì chất lượng phim TH vẫn còn phập phù và bài toán nâng cao sức hấp dẫn phim TH vẫn chưa tìm ra lời giải.

Trên thị trường sinh sản phim TH hiện có chí ít 5-6 nhà sinh sản có đầy đủ năng lực sinh sản hàng trăm tập phim/1 năm, sao nhà đài không chọn lọc những công ty đó mà vẫn làm với những công ty nhỏ, mới thành lập và không có thiết bị máy móc? có một nhà sản xuất phim tư nhân chính trực nói.

Cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến các đơn vị dự thị trường phim “bỏ giá'' thấp. Làm khó? Khi hãng phim trở thành trung gian làm phim, tất nhiên họ phải có được phần lợi nhuận từ việc thuê mướn hàng ngũ từ các hãng khác hay ''bán cái'' cho đơn vị khác.

Vì vậy, đã thấy nguy cơ. “Ccó đạo diễn Khải Hưng bức xúc nói. Không ít người có danh tiếng, tay nghề vững bỏ ngang hãng phim quốc gia đã bao năm gắn bó để ''đánh thuê'' cho các hãng tư nhân hay lập hãng phim riêng.

Một số đài đã nâng giá mua bản quyền phim để nhà sản xuất có điều kiện đầu tư nâng cao chất lượng phim. Nhưng ''nhà đài'' được quyền chọn lọc thì lại tự mình. “Nhà đài” tự. Nghĩa là trên cơ sở danh sách những nhà sinh sản đáp ứng được tiêu chí về cơ sở vật chất, thiết bị, hàng ngũ làm phim.

Khán giả không có nhiều dịp để lựa chọn. Do vậy, kinh phí làm phim vốn đã ít càng ít hơn. Vỡ nợ của một số hãng phim chỉ sau một vài, thậm chí chỉ một bộ phim. Để đảm bảo việc chọn lọc những nhà làm phim thật sự sáng tỏ, cần vận dụng cơ chế ''chào hàng cạnh tranh'' như bên đầu tư xây dựng cơ bản.

''Làm khó'' mình?. , Đài tuyển lựa đối tác nào đáp ứng đủ tiêu chí đề ra cho dự án đó cứ vào các yếu tố khác như chất lượng kịch bản, giá thành sinh sản. Tầng lớp hóa phim TH bản tính là huy động các nguồn lực tầng lớp cùng chung tay, góp sức sinh sản nhiều bộ phim hay hơn nữa.

Các tổ chức quốc tế mỗi khi tài trợ cho các dự án phim dài tập ở Việt Nam cũng thường vận dụng phương thức này. Thế là, không khí sản xuất và phát sóng phim TH bây giờ tưởng hẹn những tín hiệu vui lại ẩn chứa nhiều ''nguy cơ'' khác.

Nhưng việc tồn tại những trung gian làm phim để giành được hiệp đồng làm phim bằng mọi giá đi trái lại chủ trương đúng đắn về xã hội hóa. Điều này cũng khác với việc các hãng phim bắt tay nhau để làm phim theo hướng chuyên nghiệp hóa.

Nhà sinh sản sẵn sàng phá giá để mời được những tiếng tăm của làng phim, dẫu họ có ''lời nguyền không bao giờ làm phim truyền hình, như trường hợp của đạo diễn Lê Hoàng với bộ phim đang bấm máy.

Thù lao của các hãng phim tư nhân, do không phải ''nuôi'' đội ngũ làm phim và mua sắm thiết bị, máy móc mà dự án nào ''quyết toán'' dự án đó nên thù lao cho các thành phần làm phim luôn ở thế cạnh tranh với các hãng phim quốc gia.