- PV: Anh có nhiều thời kì chuẩn bị cho Huyền sử Thiên đô? Không được nhiều lắm so với một số phim tôi đã làm.
- Xin cảm ơn anh. Sau khi phim Trần Thủ Độ quay xong, chúng tôi mời luôn 2 người hóa trang của phim này theo đoàn. Như Hoa. Đoàn phim phải mời chuyên gia hóa trang người Trung Quốc, vì tay nghề, trình độ của đội ngũ hóa trang Việt Nam rất yếu, chẳng thể đạt hiệu quả trong phim. Quần áo do Trung Quốc may, nhưng theo mẫu do họa sĩ thiết kế mỹ thuật của ta vẽ. Cuối cùng chúng tôi xác định sẽ quay bít tất tại Việt Nam.
- Về phần kịch bản, anh có nhận xét gì? Đoàn phim có phải thay đổi kịch bản so với kịch bản gốc? Kịch bản của anh Tuấn có cấu trúc chém, cách anh tạo ra nhân vật cũng rất giỏi, lời thoại rất tốt và từng tình huống anh ấy đưa vào đều có lý. - Làm một phim thuần Việt, nhưng đội ngũ hóa trang, may trang phục, dựng bối cảnh cốt yếu đều là người Trung Quốc, anh có lo ngại sẽ ít nhiều ảnh hưởng “hình bóng” Trung Quốc không? Thuần Việt không phải chỉ là hình thức bên ngoài mà còn là đời sống bên trong.
Công nhân dựng cảnh Trung Quốc lo phần dựng nhà, Việt Nam thiết kế cổng thành Đại La. Công tác lưu trữ tư liệu lịch sử của chúng ta về các thời đoạn lịch sử, các triều đại vua chúa là rất ít nên người làm phim lịch sử hiện giờ gặp không ít khó khăn, phần nhiều phải mường tưởng. Tôi nhận kịch bản tháng 8-2009 và đã đi khảo sát hết miền Tây Bắc, đến Huế và một số địa danh khác, nhưng nhận thấy ở Việt Nam không có bối cảnh phù hợp cho phim và đề nghị được sang Trung Quốc tham khảo.
Lúc đầu chúng tôi mời 2 nhân viên hóa trang Trung Quốc. Với tôi, Huyền sử Thiên đô có kịch bản rất tốt. Tôi và nhà sinh sản (NSX) đều mong muốn thực hành Huyền sử Thiên đô là một phim thuần Việt. Bối cảnh chính được dựng tại phim trường Cổ Loa, các ngoại cảnh được quay tại nhiều nơi như: Ninh Bình, Hà Giang, Huế, Nha Trang, Bình Định… đúng ra phim phải quay vào tháng 12-2009, mới kịp ra mắt dịp đại lễ, nhưng vì khâu chuẩn bị không kịp nên đến tháng 5-2010, Huyền sử Thiên đô mới bắt đầu bấm máy.
Khi đưa kịch bản Huyền sử Thiên đô cho tôi, anh Tất Bình có nói tôi xem và cắt bớt vì sợ mỗi tập phim sẽ dài hơn so với thời lượng phát sóng, nhưng thú thật, đọc đi đọc lại, tôi không thể cắt được bất cứ chỗ nào. Chúng tôi đã đến trường quay Vô Tích (Giang Tô) nơi đã quay các phim lịch sử Trung Quốc rất nổi tiếng như: Xích Bích, Thủy Hử…, rồi quay về trường quay Hoành Điếm nhưng cũng nhận ra không ăn nhập.